Nguồn gốc và lịch sử của Tết Nguyên Tiêu

中国的元宵节

元宵节的由来和历史

今天,元宵节在农历正月十五庆祝,通常在二月或三月初的某个时候。 像许多中国传统节日一样,元宵节有着悠久的历史。

元宵节庆祝活动开始于大约 2,000 年前。这个假期的确切起源有些不清楚。 几个不同的起源故事被用来解释这个节日的起源。

 

  • 起源故事一:佛教庆典

一个关于元宵节起源的故事说这个节日是在元宵节期间创造的 汉明帝 (公元 58-75 年)。 此时,佛教已在中国盛行。

明帝是佛教的拥护者,当他得知和尚有正月十五点灯的习惯后,他下令皇宫和个人也应该这样做。 这种习俗延续到今天的元宵节。

 

  • 起源故事二:玉皇大帝的诡计

另一个用来解释元宵节起源的故事与 玉皇大帝。据说他最喜欢的鹤被一些村民杀死了,所以他决定在农历正月十五烧毁他们的村庄以报仇。

当他的女儿听说她父亲的计划时,她为不幸的村民感到难过,并警告他们将要发生的事情。

为了自救,村民们决定欺骗玉皇大帝,让他们以为他们的村庄已经着火了。 他们通过挂红灯笼、燃放鞭炮和在整个村庄生火来做到这一点。

他们的计划奏效了。 皇帝上当受骗,村子得救了。 此后,居民们每年都继续燃放鞭炮、挂红灯笼以纪念这一事件。

古往今来的元宵节

无论起源如何,元宵节很快就发展成为一个受欢迎的中国节日。 由于中国文化对其他亚洲国家的影响,这个节日很快就传到了韩国和日本等邻国。

多年来,元宵节庆祝的盛况和环境各不相同。 在唐代 (公元 618-907 年),元宵节庆祝活动持续了三天。 期间延长至五天宋(公元 960-1279 年)。在明代 (公元 1368-1644 年),庆祝活动特别漫长,有些持续了整整 10 天。

 

今天的元宵节

今天,元宵节仍然很受欢迎,但它不是七大之一 公共假期 中国大陆承认。 因此,中国人通常不会在这个假期放学或工作。

数百年来,元宵节在亚洲各个国家都很流行。 最近,中国式的元宵节庆祝活动也开始在包括美国在内的西方国家兴起。 费城中国灯会 越来越受欢迎。

 

元宵活动

  • 查看灯笼展示

顾名思义,元宵节最重要的部分就是观看和互动 中国灯笼 (灯笼或登龙)。

当许多人想到中国灯笼时,他们会想到他们可能见过的悬挂在中国餐馆外面的圆形、红色、篮球大小的灯笼。 虽然这种灯笼在农历新年期间肯定无处不在,但元宵节展示的灯笼却大不相同。

这些灯笼通常不是篮球大小,而是巨大的,其中一些较大的灯笼高 65 英尺(20 米),长 330 英尺(100 米)。

这些巨大的灯笼通常不是圆形或红色的。 相反,它们融入了各种可以想象的颜色和形状,描绘了长颈鹿和龙等真实和想象的动物以及巨大的花朵、树木和宫殿。

过去用于灯笼展示的灯笼由纸、丝绸、竹、玻璃或玉等材料制成,并从内部用蜡烛点燃。 今天,使用的材料已经更新。现在大多数都是用织物拉伸在金属丝框架上制成的,并用数千个 LED 灯点亮。

标志性的漂浮过去经常被纳入元宵节庆祝活动,飞行它们曾经是儿童和成人最喜欢的活动。 然而,现在它们被认为是有火灾隐患的,并且已经 很多地方禁止 在中国和国外。

  • 猜灯谜

猜灯谜至少可以追溯到宋代的一项活动,当时学者们在小纸条上写下谜语,并将它们挂在灯笼上,供节日参加者猜测。

多数这些灯谜只是作为一种娱乐形式而创建的。 然而,有时,帝国顾问用它们向皇帝提出建议。 如果皇帝不喜欢一个建议,顾问可以声称谜语被错误地解释了,从而避免了他的愤怒。 这是可能的,因为谜语的答案很少是显而易见的和明确的,让它们有多种解释。

今天的灯谜仍然存在多种解释,难以猜测。事实上,他们被称为“灯虎”和猜灯谜有时也被称为“猜灯虎”。

一般来说,灯谜是基于复杂的文字游戏形式,即使是高级汉语学生也可能难以理解。

大多数谜语由谜语本身和一个提示组成,该提示告诉猜测者他或她应该期望答案采取什么形式。 例如,有时提示可能表明答案是中国成语 (成语或 成语),则国名或者它应该只包含一个 汉字.

  • 吃汤圆

另一个受欢迎的元宵活动是吃汤圆。这些糯米粉球通常装有由黑芝麻酱等成分制成的甜味馅料。 虽然大部分汤圆都是甜的,咸的 汤圆 确实存在。 最多 汤圆 蒸或煮,但它们也可以油炸。 通常漂浮在稀薄的热汤中,传统上它们是白色的。

近年来,现代版本的 汤圆 也出现了。 它们混合了鲜艳的颜色,如紫色、粉红色和橙色。 富有创意的厨师更新了馅料,有时会使用巧克力等不太传统的成分。 虽然它们最初只在节日期间食用,但现在冷冻 汤圆 一年四季都可以在超市买到,随时可以吃。

这个词的读音类似于团圆,中文意思是“团圆”。 这与事实一起圆形并盛在圆形碗中,使它们成为家庭团聚的象征。

这种传统甜点有一些地区差异。 在中国南方,它叫 汤圆,但在中国北方,它被称为元宵。 虽然在方式上有一些细微的差异 汤圆 和 元宵 准备和存储,两者非常相似。

  • 观看舞龙舞狮

舞狮是一种民间舞蹈,通常由两个穿着一套狮子服的舞者表演。 一名表演者控制狮子身体的头部和前部,而另一名表演者控制后部。 表演者随着鼓、锣、钹的节奏翩翩起舞,表演各种杂技。

舞龙通常由一大群舞者表演。 这些表演者没有进入龙的服装,而是使用连接在龙身上的杆子来操纵一个又长又灵活的龙模型。中国龙被认为是强大的、仁慈的生物。

  • 烟花爆竹

烟花是在中国发明的,因此它们仍然是许多中国节日不可或缺的一部分也就不足为奇了。

在元宵节期间,烟花表演很受欢迎。 事实上,从农历新年开始到元宵节,这标志着春节假期的正式结束,几乎每天都能看到和听到烟花。

大多数大城市都禁止个人燃放烟花,因此城市地区的元宵烟花表演通常由地方政府赞助。 在农村地区,烟花爆竹仍然可以由个人自由购买和燃放,因此家庭可以在元宵节燃放自己的烟花,只是为了好玩。


Thông tin sinh viên dịch bài:
Họ và tên: Huỳnh Quang Huy
Lớp: 17DTT1B

Tết Nguyên Tiêu của Trung Quốc

Ngày nay, Tết Nguyên Tiêu được tổ chức vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch, thường vào khoảng tháng Hai hoặc đầu tháng Ba. Giống như nhiều lễ hội truyền thống của Trung Quốc, Tết Nguyên Tiêu có lịch sử lâu đời.

Tết Nguyên Tiêubắt đầu khoảng 2.000 năm trước. Nguồn gốc chính xác của ngày lễ này có phần không rõ ràng. Một số câu chuyện nguồn gốc khác nhau đã được sử dụng để giải thích nguồn gốc của lễ hội.

 

Câu chuyn ngun gc th nht: L k nim Pht giáo

Một câu chuyện về nguồn gốc của Tết Nguyên Tiêu nói rằng lễ hội được tạo ra trong Tết Nguyên Tiêu bởi Hoàng đế nhà Minh của nhà Hán (58-75 SCN). Vào thời điểm này, Phật giáo đang thịnh hành ở Trung Quốc.

Hoàng đế nhà Minh là người ủng hộ Phật giáo, và khi biết các nhà sư có thói quen thắp đèn vào ngày rằm tháng Giêng, ông đã ra lệnh cho hoàng cung và các cá nhân cũng làm như vậy. Phong tục này tiếp tục đến Tết Nguyên Tiêu ngày nay.

 

Câu chuyn ngun gc th hai: Th đon ca Ngc Hoàng

Một câu chuyện khác được sử dụng để giải thích nguồn gốc của Tết Nguyên Tiêu có liên quan đến Ngọc Hoàng. Người ta nói rằng con hạc yêu thích của ông đã bị một số dân làng giết chết, vì vậy ông quyết định đốt làng của họ vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch để trả thù.

Khi con gái ông nghe về kế hoạch của cha mình, cô cảm thấy tiếc cho những người dân làng bất hạnh và cảnh báo họ về những gì sắp xảy ra.

Để tự cứu mình, dân làng quyết định lừa Ngọc Hoàng rằng ngôi làng của họ đang bị cháy. Họ làm điều này bằng cách treo đèn lồng đỏ, đốt pháo và đốt lửa khắp làng.

Kế hoạch của họ đã thành công. Hoàng đế đã bị lừa và ngôi làng đã được cứu. Kể từ đó, cư dân có tục đốt pháo và treo đèn lồng đỏ để tưởng nhớ sự kiện này hàng năm.

 

Tết Nguyên Tiêu qua các thi đại

Bất kể nguồn gốc của nó, Tết Nguyên Tiêu nhanh chóng phát triển thành một lễ hội phổ biến của Trung Quốc. Do ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc đến các nước châu Á khác, lễ hội đã sớm lan sang các nước lân cận như Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong những năm qua, sự náo nhiệt và hoàn cảnh của các lễ kỷ niệm Tết Nguyên Tiêu đã thay đổi. Trong triều đại nhà Đường (618-907 sau Công Nguyên), Tết Nguyên Tiêu kéo dài ba ngày. Thời kỳ này được kéo dài đến năm ngày nhà Tống (960-1279 SCN). Trong thời nhà Minh (1368-1644 sau Công Nguyên), các lễ kỷ niệm đặc biệt kéo dài, một số kéo dài đến 10 ngày.

 

Tết Nguyên Tiêu ngày nay

Ngày nay, Tết Nguyên Tiêu vẫn còn phổ biến, nhưng nó không phải là một trong bảy ngày lễ mà Trung Quốc đại lục công nhận. Vì vậy, người Trung Quốc thường không được nghỉ học hoặc đi làm trong dịp lễ này.

Trong hàng trăm năm, Tết Nguyên Tiêu đã phổ biến ở nhiều quốc gia khác nhau ở Châu Á. Gần đây, Tết Nguyên Tiêu theo phong cách Trung Quốc cũng bắt đầu rộ lên ở các nước phương Tây, trong đó có Mỹ. Tết Nguyên Tiêu Trung Hoa đang ngày càng trở nên phổ biến.

 

Tết Nguyên Tiêu

  • Ngắm đèn lng

Đúng như tên gọi, phần quan trọng nhất của Tết Nguyên Tiêu là xem và giao lưu với những chiếc đèn lồng Trung Hoa.

Khi nhiều người nghĩ đến đèn lồng Trung Quốc, họ nghĩ ngay đến những chiếc đèn lồng tròn, màu đỏ, có kích thước bằng quả bóng rổ mà họ có thể đã thấy treo bên ngoài các nhà hàng Trung Quốc. Mặc dù những chiếc đèn lồng như vậy chắc chắn có mặt ở khắp nơi trong dịp Tết Nguyên Đán, nhưng các màn trình diễn trong Tết Nguyên Tiêu lại khá khác biệt.

Thường không có kích thước bằng quả bóng rổ, những chiếc đèn lồng này rất lớn, với một số chiếc đèn lồng lớn hơn có chiều cao 65 feet (20 mét) và dài 330 feet (100 mét).

Những chiếc đèn lồng khổng lồ này thường không có hình tròn hoặc màu đỏ. Thay vào đó, chúng kết hợp mọi màu sắc và hình dạng có thể tưởng tượng, mô tả các động vật có thật và được tưởng tượng như hươu cao cổ và rồng cũng như hoa, cây cối và cung điện khổng lồ.

Đèn lồng được sử dụng để trưng bày đèn lồng trước đây được làm bằng các chất liệu như giấy, lụa, tre, thủy tinh hoặc ngọc bích và được thắp sáng bằng nến từ bên trong. Hôm nay, các vật liệu được sử dụng đã được cập nhật. Hầu hết hiện nay được làm bằng vải căng trên khung dây và thắp sáng bằng hàng nghìn đèn LED.

Hoạt động nổi mang tính biểu tượng thường được đưa vào các lễ kỷ niệm Tết Nguyên Tiêu, và bay chúng từng là hoạt động yêu thích của trẻ em cũng như người lớn. Tuy nhiên, hiện nay chúng được coi là một mối nguy hiểm về hỏa hoạn và đã bị cấm ở nhiều nơi ở Trung Quốc và nước ngoài.

 

  • Đoán câu đố

Đoán câu đố về đèn lồng có thể bắt nguồn từ ít nhất một hoạt động vào thời nhà Tống, khi các học giả viết câu đố trên giấy nhỏ và treo chúng lên đèn lồng để những người tham dự lễ hội đoán.

Hầu hết những câu đố này chỉ được tạo ra như một hình thức giải trí. Tuy nhiên, đôi khi, các cố vấn của triều đình đã sử dụng chúng để tư vấn cho hoàng đế. Nếu hoàng đế không thích một gợi ý, cố vấn có thể tránh cơn thịnh nộ của mình bằng cách tuyên bố rằng câu đố đã bị hiểu sai. Điều này là có thể bởi vì câu trả lời cho các câu đố hiếm khi rõ ràng và rõ ràng, cho phép chúng có nhiều cách giải thích.

Nói chung, câu đố về đèn lồng dựa trên một hình thức chơi chữ phức tạp mà ngay cả sinh viên Trung Quốc cũng khó hiểu.

Hầu hết các câu đố đều bao gồm bản thân câu đố và lời nhắc cho người đoán biết họ sẽ mong đợi câu trả lời ở dạng nào. Ví dụ, đôi khi lời nhắc có thể chỉ ra rằng câu trả lời là một thành ngữ Trung Quốc (thành ngữ hoặc thành ngữ), sau đó là tên quốc gia hoặc tên quốc gia đó chỉ nên chứa một ký tự Trung Quốc.

 

  • Bánh trôi

Một hoạt động phổ biến khác của Tết Nguyên Tiêu là ăn bánh trôi. Những viên bột gạo nếp này thường có nhân ngọt được làm từ các nguyên liệu như mè đen. Trong khi hầu hết các loại bánh bao là bánh bao ngọt, bánh bao mặn vẫn tồn tại. Hầu hết bánh bao được hấp hoặc luộc, nhưng chúng cũng có thể được chiên. Thường nổi trong một món súp nóng loãng, chúng có màu trắng truyền thống.

Trong những năm gần đây, các phiên bản hiện đại của gạo nếp nương cũng đã xuất hiện. Họ pha trộn các màu sắc tươi sáng như tím, hồng và cam. Các đầu bếp sáng tạo đã cập nhật nhân bánh, đôi khi sử dụng các nguyên liệu ít truyền thống hơn như sô cô la. Trong khi ban đầu chúng chỉ được dùng để ăn trong các dịp lễ tết, thì các loại cơm nếp đông lạnh giờ đây đã có bán quanh năm trong các siêu thị, sẵn sàng để ăn.

Cách phát âm của từ này tương tự như 团圆, có nghĩa là “đoàn tụ” trong tiếng Trung. Món ăn này được làm tròn với thực tế và được phục vụ trong những chiếc bát tròn, khiến chúng trở thành biểu tượng của sự sum vầy trong gia đình.

Có một số khác biệt giữa các vùng trong món tráng miệng truyền thống này. Ở miền nam Trung Quốc, nó được gọi là bánh trôi, nhưng ở miền bắc Trung Quốc, nó được gọi là 元宵. Mặc dù có một số khác biệt nhỏ trong cách chuẩn bị và cất giữ gạo nếp và lồng đèn, nhưng cả hai đều rất giống nhau.

 

  • Xem múa lân sư rng

Múa lân là một điệu múa dân gian, thường do hai vũ công mặc bộ đồ sư tử biểu diễn. Một người biểu diễn điều khiển phần đầu và phần trước của cơ thể sư tử, trong khi người kia thực hiện phần phía sau. Những người biểu diễn nhảy theo nhịp điệu của trống, chiêng và chũm chọe, thực hiện các động tác nhào lộn khác nhau.

Các điệu múa rồng thường được biểu diễn bởi một nhóm vũ công lớn. Thay vì hóa trang thành rồng, người biểu diễn sử dụng cọc gắn vào rồng để điều động mô hình rồng dài uyển chuyển. Rồng Trung Quốc được coi là sinh vật mạnh mẽ, nhân từ.

  • Pháo hoa

Pháo hoa được phát minh ở Trung Quốc, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi chúng vẫn là một phần không thể thiếu trong nhiều lễ hội của Trung Quốc.

Trong Tết Nguyên Tiêu, màn bắn pháo hoa rất phổ biến. Trên thực tế, từ đầu năm mới đến Tết Nguyên Tiêu, đánh dấu sự kết thúc chính thức của kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân, hầu như ngày nào chúng ta cũng có thể nhìn thấy và nghe thấy tiếng pháo hoa.

Hầu hết các thành phố lớn đều cấm bắn pháo hoa riêng lẻ, vì vậy các màn bắn pháo hoa của Tết Nguyên Tiêu ở các khu vực đô thị thường được tài trợ bởi chính quyền địa phương. Ở các vùng nông thôn, các cá nhân vẫn có thể mua và đốt pháo tự do, vì vậy các gia đình có thể tự đốt pháo trong Tết Nguyên Tiêu chỉ để thêm vui.

 

Nguồn: https://studycli.org/zh-CN/chinese-holidays/lantern-festival/

Call Now