TẾT NGUYÊN ĐÁN CỦA NGƯỜI VIỆT

Ở Việt Nam, Tết Nguyên Đán là ngày lễ ý nghĩa và được háo hức chờ đợi nhất trong năm. Còn được gọi là Tết Nguyên đán, Tết đánh dấu sự bắt đầu của âm lịch và là thời điểm gia đình sum họp, ăn uống no nê và chào đón một khởi đầu mới. Lễ vui này thường rơi vào cuối tháng Giêng hoặc đầu tháng Hai, tùy theo âm lịch.
Việc chuẩn bị Tết bắt đầu từ trước kỳ nghỉ lễ thực sự. Các gia đình dọn dẹp và trang trí nhà cửa, đường phố trở nên sống động với màu sắc rực rỡ và ánh đèn lễ hội. Đó là thời điểm mọi người trả hết nợ nần, tha thứ những ân oán trong quá khứ và cố gắng làm lại từ đầu, tượng trưng cho một khởi đầu mới mẻ và thịnh vượng cho một năm sắp tới. Một trong những khía cạnh thiết yếu của Tết là sự nhấn mạnh vào gia đình. Người Việt rất coi trọng việc dành thời gian cho những người thân yêu trong dịp lễ này. Các gia đình cùng nhau nấu những món ăn truyền thống, chia sẻ những câu chuyện và tưởng nhớ tổ tiên. Nhiều người phải đi xa để về đoàn tụ với gia đình, khiến các đầu mối giao thông tấp nập, đường sá đông đúc khi ai cũng hối hả đoàn tụ với người thân.
Một trong những phong tục mang tính biểu tượng nhất trong dịp Tết là tặng và nhận Li Xi, hay còn gọi là lì xì. Người lớn tuổi tặng phong bì màu đỏ đựng tiền cho trẻ em và những người chưa lập gia đình như một cử chỉ cầu may mắn và thịnh vượng. Truyền thống này nhằm mang lại may mắn và hạnh phúc cho người nhận và nó được trẻ em háo hức mong chờ những phong bao lì xì màu đỏ này. Tết cũng là thời điểm của những bữa tiệc thịnh soạn. Các gia đình chuẩn bị nhiều loại thực phẩm truyền thống, chẳng hạn như bánh chưng, một loại bánh nếp hình vuông với thịt lợn và đậu xanh, và giò lụa, một loại xúc xích thịt lợn của Việt Nam. Những món ăn này mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc và được thưởng thức cùng nhau trong bữa cơm ngày Tết. Ngoài những bữa ăn tự nấu, nhiều gia đình còn thưởng thức các món ăn đường phố ngày lễ hội, tạo không khí sôi động ở các khu chợ, quán ăn.
Một phần không thể thiếu khác của Tết là cây Tết, hay Cây nêu, một cây tre được trang trí bằng nhiều đồ trang trí khác nhau như bùa may mắn, hoa và phong bao lì xì màu đỏ. Cây Tết được cho là có tác dụng xua đuổi tà ma và mang lại may mắn cho gia đình. Nó thường được đặt ở phía trước ngôi nhà hoặc trong vườn, tạo ra một bầu không khí lễ hội và cát tường. Khi Tết đến gần, người dân Việt Nam có tục tục gọi là Xong Nha, hay còn gọi là lần đầu tiên đến thăm nhà ai đó trong năm mới. Chuyến thăm này được coi là một cử chỉ thiện chí, thúc đẩy các mối quan hệ tích cực và khởi đầu năm mới một cách hài hòa. Khách thường mang quà và những lời chúc tốt đẹp đến chủ nhà, đổi lại họ nhận được lòng hiếu khách nồng hậu và những bữa tiệc lễ hội.
Tết ở Việt Nam là thời điểm của niềm vui, sự đoàn kết và sự phong phú về văn hóa. Ngày lễ thể hiện những truyền thống và giá trị sâu sắc của người Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của gia đình, sự đổi mới và mưu cầu vận may trong năm tới. Tết là một dịp lễ chứa đựng tinh thần Việt Nam, gắn kết mọi người lại với nhau để trân trọng quá khứ, tận hưởng hiện tại và hướng tới một tương lai tươi sáng hơn.
Châu Thị Hồng Thắm

Call Now