• Trang chủ /
  • Sự kiện, Tin tức
  • / Đội thi Đại học Nguyễn Tất Thành đạt giải Nhì trong cuộc thi Hùng biện Tiếng Anh “English Speaking Contest”

Đội thi Đại học Nguyễn Tất Thành đạt giải Nhì trong cuộc thi Hùng biện Tiếng Anh “English Speaking Contest”

Hùng biện Tiếng Anh (English Speaking Contest) là cuộc thi nằm trong khuôn khổ hoạt động của Khối Thi đua 21 năm học 2021-2022 nhằm tạo sân chơi học thuật bổ ích và năng động cho các bạn sinh viên, giúp các em thể hiện khả năng diễn thuyết bằng tiếng Anh trước đám đông. Cuộc thi đã được tổ chức vào ngày 20/05/2022 do trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM chủ trì. Cuộc thi lần này có sự tham gia của 04 đội thi đến từ 04 trường: Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM (HUFLIT), Đại học Nguyễn Tất Thành (NTTU), Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) và Đại học Công nghệ Sài Gòn (STU).

Thông điệp chung của cuộc thi hùng biện lần này là Disaster – natural or human made? (Tai ương – do tự nhiên hay do con người). Các chủ đề được tranh luận xoay quanh 04 vấn đề cấp thiết trên thế giới, bao gồm War/Terrorism (Chiến tranh/chủ nghĩa khủng bố), Environment/Pollution (Môi trường/Sự ô nhiễm), Cyber security (An ninh mạng), Disease & Epidemic (Bệnh tật & dịch bệnh). Các chủ đề này được kỳ vọng sẽ giúp các bạn trẻ nâng cao được ý thức về môi trường, giá trị sự sống và mối tương quan giữa con người với Trái Đất.

Nhằm mục đích khuyến khích các thí sinh nói lên những suy nghĩ độc lập, thể hiện được cá tính và lập trường của bản thân, cuộc thi bao gồm 02 vòng thi. Ở vòng thi đầu tiên, mỗi đội sẽ có tổng cộng 15 phút để thực hiện 03 phần thi. Ở phần thi Giới thiệu nhóm (Group Introduction), mỗi đội tự giới thiệu các thành viên và ngôi trường đang học theo những cách sáng tạo nhất. Đội thi trường Nguyễn Tất Thành gồm 05 sinh viên: Bùi Nguyễn Minh Tuấn, Nguyễn Phú Tấn, Lăng Gia Vĩ, Nguyễn Đặng Pha Lê và Đỗ Nguyễn Linh Nhi đã thể hiện phần hoá trang thành 05 nhân vật trong Avengers và tạo được ấn tượng mạnh cho khán giả. Phần thi tài năng (Talent show) khuyến khích các thành viên phô diễn sở trường cá nhân. Đa phần các đội thi đã lựa chọn hình thức ca hát và nhảy, góp phần tạo được không khí sôi động cho hội trường. Các thí sinh NTTU đã thể hiện bản mashup các ca khúc One reason – Safe and Sound – Hunt me down với nhiều sắc thái giai điệu khác nhau. Ở phần thuyết trình (Presentation), các đội thi cần trình bày các luận điểm theo chủ đề đã được bốc thăm từ trước. Dù gặp phải chủ đề War/Terrorism – một trong các chủ đề khó, đội thi NTTU đã thể hiện được đa dạng các góc nhìn xoay quanh quan điểm “Peace is the virtue of civilization. War is its crime” (Hoà bình là đức hạnh của nhân loại. Chiến tranh là tội ác) của đại thi hào Victor Hugo. Với các phần thể hiện trên, đội thi ĐH Nguyễn Tất Thành đã tạm đứng vị trí thứ nhì sau ĐH Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM khi kết thúc vòng 1.

Ở vòng thi thứ 2, 04 đội thi sẽ chia làm 02 cặp đấu tranh luận (debate) về một thực trạng. Việc bốc thăm cũng sẽ giúp xác định đội có nhiệm vụ bảo vệ (for) hoặc phản bác (against). Ở mỗi bảng đấu, các đội có 03 phút để chuẩn bị ý tưởng, sau đó là 03 phút trình bày ý tưởng đã chuẩn bị, và cuối cùng là 05 phút để phản biện lẫn nhau. Các chủ đề dù không xa lạ với sinh viên, nhưng để hùng biện mạch lạc bằng tiếng Anh, thể hiện rõ chủ kiến và thuyết phục được đối thủ cũng không hề đơn giản. Các thí sinh NTTU đã có màn tranh luận rất gay cấn với đội thi STU về chủ đề War/Terrorism, khiến MC cũng phải nhận định “như một cuộc nói chuyện giữa hai người đàn ông”. Đội thi NTTU đã giành được số điểm cao nhất (87,4) trong số 04 đội thi khi kết thúc vòng 2.

Sau 2 vòng thi, Kết quả chung cuộc như sau:

– Giải Nhất: Trường ĐH Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM

– Giải Nhì: Trường ĐH Nguyễn Tất Thành

– Giải Ba: Trường ĐH Công nghệ TP.HCM

– Giải Khuyến Khích: Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn.

Các đội thi đã gây được ấn tượng mạnh với Ban Giám khảo và khán giả. Ban Giám khảo đều có nhận xét các thí sinh năm nay có khả năng diễn đạt tốt và phản ứng nhạy bén dù gặp các câu hỏi và chủ đề khó. Sự sáng tạo và có phong thái tự tin trên sân khấu của các em cũng được đánh giá rất cao. Bên cạnh đó, đóng góp vào các màn thể hiện thành công ấy cũng không thể thiếu sự cổ vũ nồng nhiệt từ đông đảo sinh viên các trường, góp phần tạo nên bầu khí sôi động và tinh thần thi đấu cao cho các đội.

Cuộc thi lần này đã thắt chặt tình đoàn kết và tạo thêm nhiều cơ hội giao lưu giữa sinh viên các trường. Thành tựu Á quân lần này sẽ là nguồn cảm hứng cho sinh viên ĐH Nguyễn Tất Thành không ngừng phấn đấu trau dồi năng lực Tiếng Anh và là động lực để các em tích cực tham gia các sự kiện, cuộc thi học thuật khác. Hy vọng trong những năm tiếp theo, cuộc thi sẽ có thêm đông đảo sinh viên tham gia và làm lan tỏa rộng rãi sự yêu thích tiếng Anh tại trường ĐH Nguyễn Tất Thành nói riêng và các trường bạn nói chung.

Anh Khoa

Call Now