THÁP HỌC TẬP

Bạn đã bao giờ cảm thấy kiệt sức vì phải chuẩn bị bài cho buổi thuyết trình và tự hỏi tại sao giảng viên luôn yêu cầu bạn tham gia thảo luận nhóm trong suốt khóa học? Hãy tham khảo tháp học tập dưới đây để hiểu rõ nguyên nhân nhé!
THÁP HỌC TẬP LÀ GÌ?
Tháp Học Tập được sáng tạo bởi chuyên gia giáo dục Edgar Dale vào những năm 1940 với tên gọi ban đầu là “Tháp Trải Nghiệm”. Sau đó, nó được Viện Thí Nghiệm Đào Tạo Quốc Gia phát triển thêm và đổi tên thành “Tháp Học Tập”. Tháp Học Tập là mô hình minh họa 7 phương pháp học tập giúp ghi nhớ kiến thức một cách hiệu quả.
THÁP HỌC TẬP HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?
Tháp Học Tập được chia thành 2 phần chính: học tập thụ động và học tập chủ động. Phương pháp học thụ động bao gồm nghe giảng, nghe-nhìn hình ảnh và đọc tài liệu. Phương pháp học tập chủ động bao gồm thảo luận nhóm, thực hành và dạy người khác. Sự phân chia mức độ ghi nhớ kiến thức trải dài từ 10, 20, 30, 50 đến 90%.
Mặc dù giảng bài vẫn giữ vai trò quan trọng trong quy trình đào tạo, đặc biệt khi cần cung cấp một lượng lớn kiến thức, phương pháp học tập thụ động này chỉ giúp bạn ghi nhớ 10% kiến thức. Điều này có nghĩa là nếu bạn chỉ đến lớp, nghe giảng mà không đọc trước tài liệu ở nhà, ghi chép cẩn thận, kết học nghe nhìn, và tham gia các hoạt động trong lớp thì có thể bạn sẽ không thành công trong việc tiếp thu kiến thức.
Tháp Học Tập cũng chỉ ra rằng phương pháp học tập chủ động tăng khả năng ghi nhớ nhiều hơn so với phương pháp học tập thụ động. Thảo luận nhóm là điển hình giúp bạn nhớ đến 50% nội dung bài học. Phương pháp này còn giúp bạn rèn luyện tư duy và tăng sự gắn kết trong lớp học. Hơn nữa, việc thực hành bài học cũng giúp bạn hiểu vấn đề sâu sắc hơn, chuyển đổi thông tin được lưu trữ trong bộ nhớ tạm thời sang bộ nhớ vĩnh viễn. Cuối cùng, chìa khóa để nắm vững môn học chính là dạy cho người khác, điều này chiếm đên 90% khả năng ghi nhớ của bạn. Hình thức dạy người khác phổ biến nhất chính là thuyết trình, và nơi tốt nhất để triển khai chính là tại lớp học. Vì vậy, một trong những hoạt động thường xuyên trong c1c khóa học là việc giảng viên chia nhóm thuyết trình. Các nhóm sinh viên cùng nhau đọc tài liệu được cung cấp và luân phiên nhau trình bày và “dạy” cho các sinh viên khác những gì mình đã tìm hiểu được.
CHÚNG TA NÊN ÁP DỤNG THÁP HỌC TẬP NHƯ THẾ NÀO?
Rõ ràng là hầu hết sinh viên sẽ sơm quên đi những gì được nghe giảng nhưng sẽ nhớ được đến 90% nếu có cơ hội học tập chủ động. Tuy nhiên, Tháp Học Tập không khuyến khích việc loại trừ hoàn toàn các biện pháp học tập thụ động mà chỉ khuyên rằng việc kết hợp đa dạng các hình thức học tập khác nhau sẽ giúp bạn cải thiện khả năng ghi nhớ thông tin. Và bạn đừng quên kết hợp chúng với phong cách học tập cá nhân của bạn để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

Châu Thị Hồng Thắm

Call Now