MỘT VÀI MẸO ĐỂ LÀM BÀI ĐỌC HIỂU HIỆU QUẢ

Đọc hiểu là phần thi khá khó đối với người học, nhất là đối với những bạn có vốn từ vựng hạn chế. Thông thường bài thi môn Đọc hiểu có 40 câu hỏi câu hỏi trong khoảng thời gian 60 phút. Khó khăn của phần đọc hiểu đến từ việc bạn phải hiểu một đoạn văn dài và trả lời chính xác các câu hỏi về những gì bạn đọc trong một khoảng thời gian ngắn. Điều này đặc biệt đúng đối với bài đọc hiểu mang tính học thuật, vì bạn sẽ phải đối đầu với những văn bản khó hơn. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi xin chia sẻ một số mẹo cơ bản nhằm giúp bạn đạt điểm cao trong phần thi môn Đọc hiểu của mình.
1. Dùng kỹ năng đọc lướt và đọc chi tiết
Bạn nên trang bị cho bản thân kỹ năng skimming (đọc lướt) và scanning (đọc chi tiết) các đoạn văn để làm bài đọc hiểu tốt hơn. Đây là việc bạn nên làm trước khi xử lí câu hỏi. Hầu hết các dạng câu hỏi đều đưa ra yêu cầu sau bài đọc. Vì vậy, việc đọc lướt sẽ giúp bạn nắm được chủ đề và nội dung sơ bộ của bài đọc. Bạn nên dành 2-3 phút để đọc lướt cả bài đọc để nắm ý chính của bài đọc và để trả lời cho câu hỏi tìm ý chính (main idea). Khi đọc, bạn hãy gạch chân các từ khóa quan trọng trong bài viết để trả lời cho câu hỏi thông tin tìm ý chi tiết.
2. Đoán nghĩa những từ chưa biết
Khi bạn đọc các văn bản khác nhau, hãy tập thói quen đánh dấu các từ hoặc cụm từ khó hiểu. Sau đó, hãy sử dụng kỹ thuật đoán nghĩa của những từ này thông qua những từ, cụm từ hoặc câu gợi ý, giải thích, thông thường chúng ngăn cách với từ hoặc cụm từ cần xác định bằng dấu ngoặc đơn, dấu gạch ngang, hoặc sau động từ ‘be’ như là định nghĩa,…
3. Đọc câu hỏi trước khi đọc đoạn văn
Trước khi đọc các đoạn, hãy xem qua các câu hỏi trước vì chúng liên quan trực tiếp đến các đoạn văn. Việc biết trước các câu hỏi sẽ giúp bạn biết những gì cần chú ý khi đọc.
Sau khi đọc hết đoạn văn lần đầu tiên, hãy quay lại các câu hỏi và đọc lại chúng. Điều này sẽ giúp bạn xác định phần nào của đoạn văn mà bạn cần chú ý cẩn thận và có thể trả lời.
4. Dành thời gian cho các đoạn văn
Bài kiểm tra đọc yêu cầu bạn trả lời các câu hỏi của các đoạn văn khác nhau. Vì vậy, bạn nên dành 20 phút cho mỗi đoạn văn và điều đó hoàn toàn hợp lý. 20 phút có vẻ không phải là nhiều thời gian để dành cho một đoạn văn nhưng hãy nhớ rằng: bạn chỉ có một giờ để hoàn thành phần Đọc.
Bằng cách chia đều thời gian cho cả ba đoạn văn, bạn sẽ cho mình cơ hội tốt nhất để đạt được thành công chung.
5. Dành thời gian cho việc luyện đọc ở nhà
Muốn tăng điểm bài đọc hiểu thì cần phải có một vài mẹo để giúp việc học môn này một cách hiệu quả, các bạn cần dành thời gian cho việc:
– Phát triển vốn từ vựng.
– Thực hành các kiểu câu hỏi khác nhau.
– Tăng tốc độ trong việc định vị thông tin.
– Làm bài kiểm tra thực hành không trong điều kiện thi để bạn có thể rèn luyện các kỹ năng.
– Làm bài kiểm tra thực hành trong điều kiện thi để kiểm tra điểm số và sự tiến bộ của bạn.

Trên đây là một số mẹo để làm bài đọc hiểu một cách hiệu quả.

Trần Quốc Tuấn

Call Now