BÍ KÍP HỌC TỪ VỰNG NHỚ LÂU

Nhiều bạn than phiền “Em học tiếng Anh bao lâu rồi nhưng từ vựng học trước quên sau” hoặc có bạn thì bảo “Có cách nào học từ vựng vừa nhanh vừa nhớ lâu? Hôm nay cô sẽ chia sẻ cho các bạn sinh viên một số kí bíp nhé!
1. Không học từ riêng lẻ: một số bạn có thói quen ghi từ vựng từng dòng và ghi nghĩa bên cạnh. Hãy bỏ ngay thói quen này đi nha. Các bạn nên học từ vựng trong các đoạn văn bài reading, bài báo, trong cuốn truyện, bài báo….. nói ngắn gọn là học từ vựng trong ngữ cảnh.

2. Ghi nhớ từng cụm từ: Tiếng Anh có điểm đặc biệt là nó có rất nhiều cụm từ đi liền với nhau ví dụ: take a break, have coffee… hãy viết từng cụm từ và đặt câu với cụm từ đó.

3. Vận dụng tối đa các giác quan khi học từ: thay vì chỉ viết từ ra thì hãy nghe cách phát âm từ đó và nói từ đó ra nhiều lần kết hợp với viết từ. Như vậy bộ nhớ sẽ lưu giữ tốt hơn. Việc lặp lại từ vựng hàng trăm lần trong suốt một ngày sẽ không hiệu quả bằng việc bạn lặp lại chúng một vài lần trong khoảng thời gian, có thể là vài ngày hoặc vài tuần (nghĩa là lặp đi lặp lại cách nhau một quãng)

4. Sử dụng sơ đồ tư duy là cách học từ vựng rất hiệu quả. Với việc sử dụng hình ảnh màu sắc và sơ đồ nó sẽ giúp bộ não liên kết các dữ liệu với nhau và giúp ghi nhớ tốt hơn. Ví dụ: chủ đề ngôi nhà sẽ chia nhỏ thành các phòng rồi các đồ đạc trong từng phòng. Hoặc chủ đề ăn uống: chia làm đồ ăn có lợi cho sức khỏe và không có lợi và từ đó chia nhỏ hơn.

5. Vẽ tranh để gia tăng vốn từ vựng. Nếu bạn là người học trực quan, hãy thử học vẽ tranh để giải tỏa căng thẳng, kích thích sự sáng tạo và mở rộng vốn từ hiệu quả. Ví dụ, khi bạn học một từ mới, hãy vẽ một bức tranh về từ ấy để giúp bạn nhớ nghĩa. Nếu không vẽ đẹp, bạn hãy tìm kiếm những bức tranh liên quan trên Google, in chúng ra và treo trên tường để gợi nhớ.

Hi vọng những bí kíp nho nhỏ trên đây sẽ giúp các bạn học từ vựng hiệu quả hơn. Hãy tham khảo và áp dụng luôn đi nhé.
Nguồn:
https://www.britishcouncil.vn/hoc-tieng-anh/tieng-anh-nguoi-lon/kinh-nghiem/muoi-cach-giup-ban-hoc-tu-vung-tieng-anh-hieu-qua
https://ila.edu.vn/cach-hoc-thuoc-tu-vung-tieng-anh

GV Pham Thị Ngoan
SV Bùi Nguyễn Minh Tuấn

Call Now