Khảo sát chính thức đánh giá chất lượng đào tạo ngành Ngôn ngữ Trung Quốc

Ngày 27/11/2021, Đoàn Đánh giá ngoài (ĐGN) của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – Đại học Vinh bắt đầu thực hiện khảo sát chính thức ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành theo quy trình đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo.


Tham dự hoạt động khảo sát chính thức, về phía Đoàn ĐGN có: PGS.TS. Lê Văn Hảo, Trưởng đoàn; TS. Trần Đình Quang, Thư kí; PGS.TS. Nguyễn Hoa Du, Thành viên thường trực; cùng các thành viên khác của đoàn.

Đón tiếp và làm việc với Đoàn ĐGN, về phía Trường Đại học Nguyễn Tất Thành và Khoa Ngoại ngữ có: TS. Trần Ái Cầm, Hiệu trưởng Nhà trường; ThS. Nguyễn Hữu Đăng Quang, Phó Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng; TS. Nguyễn Thị Nguyệt Ánh, Phó Trưởng khoa thường trực, Khoa Ngoại ngữ; ThS. Phạm Bá Văn Quân, Phó Trưởng khoa Ngoại ngữ; ThS. Hoàng Quỳnh Anh, Quyền Trưởng bộ môn Ngôn ngữ Trung Quốc; Ban thư ký cùng đội ngũ giảng viên – cán bộ đầu mối phục vụ đánh giá chất lượng đào tạo của Nhà trường.

Thay mặt Đoàn ĐGN phát biểu tại buổi khai mạc, PGS.TS. Lê Văn Hảo, Trưởng đoàn đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, nhiệt tình, trách nhiệm của Nhà trường cho buổi khảo sát sơ bộ và khảo sát chính thức; các thông tin, minh chứng phục vụ quá trình đánh giá ngoài đã được chuẩn bị đầy đủ; các phương án phục vụ cho đoàn đánh giá ngoài cơ bản đã hoàn thành.

 

TS. Trần Ái Cầm, Hiệu trưởng Nhà trường, phát biểu cảm ơn Đoàn đánh giá ngoài

Thay mặt Ban Giám hiệu phát biểu tại buổi khai mạc, TS. Trần Ái Cầm, Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục là nhiệm vụ quan trọng, là một trong những yếu tố cấp thiết đối với cơ sở giáo dục đại học. Đây cũng là cơ hội để Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tự đánh giá và đưa ra những giải pháp tối ưu, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong nhiều năm tiếp theo.

Về phía Khoa Ngoại ngữ, ThS. Hoàng Quỳnh Anh, Quyền Trưởng bộ môn Ngôn ngữ Trung Quốc đã trình bày Báo cáo tổng quan gồm những nội dung: Giới thiệu về ngành Ngôn ngữ Trung Quốc; Chương trình đào tạo; Quy trình hoạt động và thành tựu đạt được trên 4 nội dung cơ bản (Quản lý Đào tạo; Nghiên cứu khoa học; Hợp tác Quốc tế; Phục vụ cộng đồng).

ThS. Hoàng Quỳnh Anh, trưởng ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, giới thiệu về ngành NNTQ

Theo đó, ThS. Hoàng Quỳnh Anh cũng cho biết ngành Ngôn ngữ Trung Quốc được xây dựng mở ngành từ năm 2011, đến năm 2013 khóa đại học chính quy đầu tiên của ngành được tuyển sinh và bắt đầu đào tạo. Tính đến năm 2020, 100% SV tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Trung Quốc đều có việc làm đúng chuyên ngành và ổn định. Bên cạnh đó nhiều sinh viên đã và đang làm việc tại nước ngoài, đạt được những thành công nhất định. Trong suốt quá trình phát triển, ngành Ngôn ngữ Trung Quốc luôn có sự chú trọng đổi mới để tiếp cận theo hướng đào tạo năng lực, tích cực kiến tạo môi trường hội nhập quốc tế thông qua các hoạt động trao đổi sinh viên nhằm tăng cường cơ hội giao lưu – kết nối xuyên biên giới với các trường Đại học tại Trung Quốc. Đây được xem như một điểm nhấn trong hoạt động hợp tác quốc tế của Khoa Ngoại ngữ nói chung và của ngành Ngôn ngữ Trung Quốc nói riêng, tạo cơ hội cho sinh viên được thực hành ngôn ngữ và tìm hiểu về đất nước, văn hóa và con người Trung Quốc, nâng cao hứng thú và động lực học tập cho sinh viên.

Bên cạnh đó, các hoạt động tham quan – thể nghiệm tại doanh nghiệp cũng như mở rộng quy mô Câu lạc bộ (CLB) Tiếng Trung luôn được tổ chức xuyên suốt trong các học kỳ, giúp sinh viên nâng cao trải nghiệm thực tế, góp phần tạo bước đà vững chắc trong quá trình thực nghiệp mai sau. Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc cũng có mối liên hệ mật thiết với các doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan đang hoạt động trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận như Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương… Những doanh nghiệp này vừa là nơi tiếp nhận sinh viên thực tập cũng như vừa là nơi tuyển dụng, đảm bảo đầu ra cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc sau khi tốt nghiệp ra trường.

Kết thúc buổi khai mạc, Đoàn ĐGN bắt đầu chia thành các nhóm để tiến hành kiểm tra toàn bộ hồ sơ, minh chứng của Khoa Ngoại ngữ – ngành Ngôn ngữ Trung Quốc theo quy trình đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục của Bộ GD&ĐT.

Đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng đào tạo của Trường Đại Học Nguyễn Tất Thành sẽ diễn ra từ ngày 27/11/2021 đến hết ngày 01/12/2021./.

ThS. Đỗ Minh Phương

Call Now