한국인의 쇼핑 방식의변화
최근 한국에서는 쇼핑하는 방식에 큰 변화가 나타나고 있다. 그것은 신용카드 사용의 증가와 인터넷 쇼핑, 홈쇼핑의 등장이다. 2005년 전국 소비자 조사에 따르면 신용카드 제도와 인터넷 사 용의 발달로 쇼핑 방식이 크게 변하고 있다고 한다. 신용카드 제도는 현금을 주고 물건을 사는 것 과는 달리 신용카드만 있으면 돈이 없어도 쇼핑을 할 수 있고, 할부 구매를 할 수 있다는 장점이 있다. 사람들은 직접 돈을 쓰지 않기 때문에 쇼핑에 대한 부담감을 줄어든다. 그러나 신용카드 사 용은 과소비와 충동구매의 원인이 되기도 한다. 실제 조사에서 사람들은 신용카드가 생긴 뒤로 충동구매를 더 한다고 말했으며, 과소비에도 영향을 준다고 대답하였다.
신용카드의 발달은 인터넷 쇼핑이나 홈쇼핑에도 영향을 주었다. 신용카드 번호와 비밀번호 를 입력하면 인터넷에서 쇼핑할 수 있어 편리하다. 또한, 텔레비전을 통하여 물건을 사는 홈쇼핑 도 신용카드의 등장으로 가능하게 되었다. 이제 많은 한국 사람들은 인터넷과 텔레비전을 통해 사고 싶은 물건을 고르고 신용카드로 결제한 뒤 택배로 물건을 받는다. 또한, 산 물건이 마음에 안 들면 인터넷이나 전화로 반품 또는 교환을 요청한다.
이렇게 볼 때 한국에서는 지금 쇼핑 방식에 큰 변화가 일어나고 있다고 말할 수 있다. 신용 카 드 사용이 점점 늘고 있고 인터넷이 빠르게 보급되고 있는 베트남에서도 이러한 변화가 올 날이 머지않은 것 같다.
THAY ĐỔI VỀ PHƯƠNG PHÁP MUA SẮM CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC
Gần đây, phương thức mua sắm ở Hàn Quốc có sự thay đổi lớn. Đó là sự xuất hiện của dịch vụ mua sắm tại nhà, mua sắm qua internet và sự gia tăng của việc sử dụng thẻ tín dụng. Theo điều tra người tiêu dùng trên toàn quốc năm 2005, do sự phát triển của cơ chế thẻ tín dụng và việc sử dụng internet, phương thức mua sắm ở Hàn Quốc đã có những thay đổi lớn. Khác với việc mua bán truyền thống trước đây, cơ chế thẻ tín dụng có ưu điểm là nếu có thẻ bạn có thể mua hàng mà không cần tiền mặt và có thể mua trả góp. Do không trực tiếp sử dụng tiền mặt nên cảm giác nặng nề khi chi trả cho mua sắm vì thế cũng được giảm nhẹ hơn. Nhưng sử dụng thẻ tín dụng cũng có thể trở thành nguyên nhân của việc nghiện mua sắm và chi tiêu quá đà. Trên thực tế, những người được điều tra đều cho rằng sau khi có thẻ tín dụng tình trạng nghiện mua sắm trở nên trầm trọng hơn và nó cũng đã ảnh hưởng đến vấn đề chi tiêu quá đà.
Sự phát triển của thẻ tín dụng có ảnh hưởng đến việc mua sắm tại nhà và mua sắm trên mạng. Chỉ cần nhập số thẻ tín dụng, số bí mật là có thể mua sắm trên mạng. Hơn nữa, việc mua sắm tại nhà thông qua TV cũng có thể thực hiện được với sự xuất hiện của thẻ tín dụng. Hiện nay, nhiều người Hàn Quốc chọn sản phẩm mà mình muốn mua thông qua TV hoặc internet và nhận hàng của mình sau khi thanh toán bằng thẻ tín dụng. Hơn nữa, nếu không hài lòng với sản phẩm đã mua họ cũng có thể yêu cầu trả lại hoặc đổi sản phẩm khác qua điện thoại hoặc internet.
Như vậy, có thể nói rằng phương thức mua sắm của người Hàn Quốc hiện nay đang có sự biến đổi rất lớn. Việt Nam, trước tình trạng sử dụng thẻ tín dụng ngày càng tăng cộng với sự phổ cập nhanh chóng về internet thì những thay đổi giống như vậy chắc cũng không còn xa nữa.
P.T.Đ (st)