NGÀY LỄ TÌNH NHÂN 14-2

Ngày lễ tình nhân diễn ra vào ngày 14 tháng 2 hàng năm. Trên khắp nước Mỹ và những nơi khác trên thế giới, kẹo, hoa và quà tặng được trao đổi giữa những người thân yêu, tất cả đều nhân danh Thánh Valentine. Nhưng vị thánh bí ẩn này là ai và những truyền thống này đến từ đâu?
Truyền Thuyết Thánh Valentine
Truyền thuyết cho rằng Valentine là một linh mục phục vụ ở Rome vào thế kỷ thứ ba. Khi Hoàng đế Claudius II quyết định rằng đàn ông độc thân là những người lính giỏi hơn những người đã có vợ và gia đình, ông đã cấm các chàng trai trẻ kết hôn. Valentine, nhận ra sự bất công của sắc lệnh, đã thách thức Claudius và tiếp tục bí mật thực hiện hôn lễ cho những đôi tình nhân trẻ. Khi hành động của Valentine bị phát hiện, Claudius đã ra lệnh xử tử ông ta.
Thần Cupid Là Ai?
Cupid thường được miêu tả trên các tấm thiệp Ngày lễ tình nhân như một thiên thần khỏa thân phóng những mũi tên tình yêu vào những cặp tình nhân không hề nghi ngờ. Nhưng Thần Cupid của người La Mã có nguồn gốc từ thần thoại Hy Lạp với tư cách là vị thần tình yêu của Hy Lạp, Eros. Theo các nhà thơ cổ Hy Lạp, Eros là một vị thần bất tử đẹp trai đùa giỡn với cảm xúc của thần linh và con người, dùng những mũi tên vàng để kích động tình yêu và dẫn dắt kẻ khác gieo rắc ác cảm. Mãi đến thời kỳ Hy Lạp hóa, anh mới bắt đầu được miêu tả là một đứa trẻ tinh nghịch, mũm mĩm như trên các tấm thiệp Ngày lễ tình nhân.
Valentine – Ngày Của Tình Yêu và Lãng Mạn
Trong thời Trung Cổ, người ta thường tin ở Pháp và Anh rằng ngày 14 tháng 2 là ngày bắt đầu mùa giao phối của chim, điều này làm tăng thêm ý tưởng rằng giữa Ngày lễ tình nhân nên là ngày dành cho sự lãng mạn. Nhà thơ người Anh Geoffrey Chaucer là người đầu tiên ghi lại Ngày lễ tình nhân là một ngày kỷ niệm lãng mạn trong bài thơ “Nghị viện của những kẻ phạm lỗi” năm 1375 của ông. Lễ tình nhân lâu đời nhất còn tồn tại cho đến ngày nay là một bài thơ viết vào năm 1415 của Charles, Công tước xứ Wales. Orleans, gửi cho vợ khi ông bị giam ở Tháp Luân Đôn sau khi bị bắt trong Trận Agincourt. Vài năm sau, người ta tin rằng Vua Henry V đã thuê một nhà văn tên là John Lydgate để soạn một bức thư tình nhân cho Catherine xứ Valois.
Lễ Tình Nhân điển hình
Ngoài Hoa Kỳ, Ngày lễ tình nhân còn được tổ chức ở Canada, Mexico, Vương quốc Anh, Pháp và Úc. Những tấm thiệp làm sẵn là cách dễ dàng để mọi người bày tỏ cảm xúc của mình trong thời điểm mà việc thể hiện cảm xúc trực tiếp của một người không được khuyến khích. Howland, được biết đến với biệt danh “Mẹ của lễ tình nhân”, đã tạo ra những tác phẩm phức tạp bằng ren, ruy băng thật và những bức tranh đầy màu sắc được gọi là “phế liệu”. Ngày nay, theo Hallmark, ước tính có khoảng 145 triệu thiệp Ngày lễ tình nhân được gửi mỗi năm, khiến Ngày lễ tình nhân trở thành ngày lễ gửi thiệp nhiều thứ hai trong năm (nhiều thiệp được gửi hơn vào dịp Giáng sinh).
Châu Thị Hồng Thắm

Call Now