Vụ đánh roi ở trường học Kenya: Trẻ em mắc dịch bệnh tiềm ẩn

Chào các bạn, bản tin tháng 11, chúng ta làm quen với báo chí, chúng ta cùng đọc và tìm hiểu tại sao trẻ em mắc dịch bệnh tiềm ẩn nhe. Mời các bạn cùng tìm hiểu:

Caleb Mwangi bị đánh đập dã man tại trường học ở Kenya sau khi cậu ăn thêm thức ăn vào bữa sáng đến nỗi cậu bị hôn mê và phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt 11 ngày.
Fred Mwangi, cha của anh, nói với BBC: “ Khi tôi đến đó, nó không thể rời khỏi giường. Nó không thể nói được”.
Chuyện này xảy ra cách đây gần hai năm, khi Caleb mới 13 tuổi. Hiện đang ngồi giữa bố và mẹ trên ghế sofa trong nhà của họ ở Mombasa, một thành phố bên bờ biển Kenya, anh cho biết thỉnh thoảng anh có xu hướng tách ra ngoài.
Thiếu niên nổi cơn thịnh nộ, đôi khi khiến anh ta đấm vào tường. Ông nói, những ảnh hưởng của chấn thương do trãi nghiệm cận kề cái chết gây ra.
Ông Mwangi bảo con trai đứng dậy và kéo chiếc áo vest trắng lên để lộ một vết sẹo dày, tức giận che phủ gần hết chiều rộng và chiều dài của lưng.
Anh cho biết vết thương quá sâu nên bác sĩ phẩu thuật phải cắt bỏ những mãnh da lớn ở đùi anh để ghép da.

Vụ Caleb bị đánh đã để lại cho anh những vết sẹo khắp lưng và chân “Đây là anh ấy trong bệnh viện”, mẹ anh, Agnes Mutiri nói, đồng thời cho xem những bức ảnh của Caleb trên điện thoại của bà, quá phản cảm để xuất bản. Nằm úp mặt xuống giừng, những vết rách khắp chân, lưng, tay và thậm chí cả mặt. Tổng cộng có gần một tram vết. “Toàn thân anh ấy đều như thế.” Hình phạt bị đánh trong trường học có lịch sử lâu đời ở Kenya, kể từ thời các nhà truyền giáo và thực dân dựa vào đó để khẳng định quyền lực của mình.
Năm 2001, chính phủ Kenya đã cấm điều này trong trường học nhưng việc thay đổi thái độ của người dân còn khó khăn hơn nhiều,
Số liệu từ báo cáo Bạo lực đối với trẻ em mới nhất, một cuộc khảo sát hộ gia đình quốc gia năm 2019, cho thấy hơn một nửa số thanh niên từ 18 đến 24 tuổi ở Kenya đồng ý rằng giáo viên cần phải sử dụng hình phạt nhục hình.
BBC Africa Eye đã phát hiện ra sự gia tăng đáng lo ngại về số ca bệnh nặng được báo cáo.
Caleb cho biết trong trường hợp của mình, chính Nancy Gachewa, giám đốc trung tâm giáo dục Gremon – một trường học ở thị trấn Bamburi gần Mombasa – là người đầu tiên đánh anh và sau đó ra lệnh cho các học sinh khác tiếp tục trừng phạt. Cô Gachewa phủ nhận điều này và nói rằng cô không có mặt ở trường khi sự việc xãy ra.
Caleb nói: “Tôi đói quá tôi lấy và ăn 5 các bánh Chapatis cùng với tyra2”.
Cô Gashewa và một học sinh lớn hơn, Idd Salim, đã bị bắt và bị buộc tội hành hung và gây tổn hại cơ thể nghiêm trọng. Salim đã bị kết án 4 năm tù vào năm ngoái và trong một cuộc thỏa thuận nhận tội, anh đã làm chứng chống lại bà Gachewa trước tòa. Vụ án chống lại cô vẫn tiếp tục. Mặc dù trường hợp của Caleb rất khủng khiếp nhưng nó không phải là trường hợp duy nhật. Một nhân viên tại Ủy ban dịch vụ Giáo viên (TSC), một tổ chức độc lập quản lý tất cả các khía cạnh của nghề dạy học ở Kenya, đã nói chuyện với BBC Africa Eye với điều kiện giấu tên.
Các nhân chứng cho biết Ebbie Noelle Samuels bị đánh vì kiểu tóc của cô Ebbie Noelle Samuels lúc đó 15 tuổi được cho là một trong số họ.
Ebbie là học sinh nội trú tại trường trung học Gatanga CCM ở quận Murang’a, cách thủ đô Nairobi khoảng 60km về phía đông bắc.
Vào ngày 9 tháng 3 năm 2019, mẹ Ebbie, martha Wanjiro Samuels, được gọi đến trường cho biết là con cô ấy không khỏe trong bệnh viện.

Khi cô đến đó, Ebbie đã chết. Nhà trường cho biết cô đã chết trong khi ngủ, nhưng các nhân chứng cho biết cô đã bị hiệu phó đánh vì cách đề tóc. Bà Samuels cho biết: “Báo cáo khám nghiệm tử thi cho thấy cô ấy bị chấn thương nặng ờ đầu, bị chấn thương do bị lực tác động mạnh. Vì vậy, có người đã đánh cô ấy khiến cô ấy bị thương nặng dẫn đến tử vong”. Bà đã vận động trong 4 năm để điều tra cái chết con gái của mình.

Martha Wanjiro Samuels
Tháng 1 năm ngoái, Elizabeth Wairimu Gatimu, cựu phó hiệu trưởng trường của Ebbie đã bị bắt vì tội giết người.
Cô phủ nhận cho những cáo buộc chống lại mình. Bà Samuels, người vẫn đang chờ nghe kết quả vụ án cho biết: “ Tôi sẽ làm mọi việc phải làm miễn là tôi còn sống để đảm bảo công lý được thực thi cho con tôi”. Tôi tự nhủ: “Tôi sẽ không im lặng. Tôi sẽ không từ bỏ đấu tranh”. Có lẽ ngày tôi bỏ cuộc là ngày tôi được ngủ ngon như con gái mình. Nhưng chỉ cần tôi còn thở, tôi sẽ không bỏ cuộc”.
BBC Africa Eye đã yêu cầu một cuộc phỏng vấn với Bộ Giáo dục Kenya, nhưng không ai sẳn sàng lên tiếng.
Một tổ chức đang thúc đẫy sự thay đổi là Beacon Teachers Africa. Được ra mắt ở Kenya bốn năm trước bởi nhóm phi chính phủ Plan International, cùng với TSC, mục đích là mang đến cho giáo viên cơ hội bảo vệ trẻ em trong trường học và cộng đồng của họ.
Nó hiện có mạng lưới 50.000 giáo viên trên 47 quốc gia ở Châu Phi.
Người Mwangis đang hồi hộp chờ đợi kết quả vũ án bà Nancy Gachewa, cô giáo cũ của Caleb Robert Omwa là một trong 3.000 giáo viên Beacon ở Kenya. Ngoài việc giáo dục trẻ em về quyền lợi của mình, ông còn tổ chức các buổi hội thảo để đào tạo giáo viên cách thực hiện kỷ luật mà không sử dụng nhục hình. “Ban đầu tôi cũng nghi ngờ. Tôi tưởng đây là tư tưởng phương Tây, trẻ Châu Phi phải bị đánh. Nhưng khi thử, tôi thấy nhẹ nhõm hơn. Tôi bọn trẻ hướng về phía tôi nhiều hơn”, anh nói. Trở lại Mombasa, Caleb và gia đình đang chờ đợi tin tức về số phận của người giám đốc trường học của mình. Bà Gachewa đã không nhận tội. Cậu bé 15 tuổi vẫn cảm thấy khó xử lý những gì đã xãy ra với mình.
“Để tôi có được công lý, tôi muốn người phụ nữ này phải ngồi tù.

Nguyễn Thị Thanh Trang

Call Now