Cảm nhận văn hóa truyền thống khi ở trong Hanok – Ngôi nhà cổ xinh đẹp của người Hàn Quốc

Trong văn hóa Hàn Quốc, ngoài những di sản được UNESCO công nhận như: điện thờ Jongmyo, pháo đài Hwaseong (Hoa Thành), chùa Bulguksa (Phật Quốc tự), võ Taekwondo… thì văn hóa về nhà ở cũng có sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Chính vì điều đó tôi muốn giới thiệu đến các bạn sinh viên muốn tìm hiểu về Hàn Quốc bài dịch viết sau.


HANOK – NGÔI NHÀ CỔ XINH ĐẸP

Hanok, tòa nhà truyền thống của chúng tôi, là sự kết hợp các triết lý do tổ tiên chúng tôi để lại. Vì nó được xây dựng bằng vật liệu từ thiên nhiên nên bạn có thể cảm nhận được ánh nắng, gió và sự thay đổi của các mùa bằng toàn bộ cơ thể của bạn.

Làm thế nào về việc tận hưởng một cuộc sống hòa mình với thiên nhiên ngay cả trong thời gian ngắn ở trong một ngôi nhà gỗ như thế này? Ở nơi đó, có chỗ để bạn có thể trút bỏ những gánh nặng của cuộc sống hàng ngày và nhìn lại cuộc sống.

 

  1. Một điều đáng để trải nghiệm khi ở trong ngôi nhà cổ Hanok:

“Hanok Stay”, nơi mà bạn nghỉ lại khi đến Hanok và bạn cũng có thể được trải nghiệm văn hóa truyền thống, mà nơi đó từ lâu đã trở thành một sản phẩm văn hóa tiêu biểu của Hàn Quốc. Không chỉ người trong nước mà người nước ngoài cũng yêu thích. Dạo này, Hanok không chỉ hoạt động về chỗ ở mà còn có các chương trình trải nghiệm, nơi bạn có thể trực tiếp trải nghiệm văn hóa truyền thống Hàn Quốc.

Những chương trình trải nghiệm này cũng được những người từ các nền văn hóa châu Á khác có tình cảm và sự yêu thích tương tự, nhưng người phương Tây thì có vẻ đang tỏ ra quan tâm đến nó hơn. Tôi muốn giới thiệu ba ngôi nhà truyền thống mà bạn có thể ở tại Hanok, bao gồm Nhà cổ Songso ở Cheongsong, dinh thự vĩ đại của triều đại Joseon, Jeonju và Gyeongju.

Hình 1. Nhà cổ Hanok

 

Hình 2. Ngôi nhà Hanok hầu hết được xây bằng gỗ, hành lang cũng có các chấn song làm bằng gỗ cách điệu

 

  • Ngôi nhà cổ Songso ở Cheongsong, dinh thự vĩ đại của triều đại Joseon

Ở khu vực Yeongnam, đặc biệt có nhiều công trình kiến ​​trúc cổ kính như những ngôi nhà lịch sử với bề dày hàng trăm năm lịch sử, các gian hàng, Seowon và Hyanggyo. Ngôi nhà cổ Songso được xây dựng bởi Shim Ho-taek, hậu duệ đời thứ 7 của Shimcheodae, một người giàu có dưới thời trị vì của Vua Yeongjo của triều đại Joseon.

Năm tháng trôi qua, diện tích của ngôi nhà cổ có phần giảm đi nhưng vẫn giữ được vẻ uy nghiêm của một ngôi nhà giàu có vào triều đại Joseon, với một số khu phụ như nhà chính, Sarangchae, nhà phụ, Haengnangchae tập trung trên một khoảng sân rộng. Nó đã được cải tạo một phần sau thời kỳ nở hoa và hiện có nhà vệ sinh và vòi hoa sen xả nước cho khách nghỉ tại Hanok.


Hình 3. Ngôi nhà cổ Songso ở Cheongsong

 

  • Mặc Hanbok và dừng chân lại, Jeonju Samryokhyeon

Tọa lạc tại Làng Hanok Jeonju, “Samrakhyeon” là một loại nhà Hanok truyền thống được sử dụng như Jeollabuk-do trong quá khứ. Để ngăn gió lùa và không khí lạnh đồng thời tái tạo các cửa sổ và khung cửa, cũng như các dầm và khung ở dạng truyền thống, phần dưới và phần cuối của tòa nhà đã được bổ sung một cách tỉ mỉ bằng cách sử dụng đất và gỗ tốt nhất.

Ngoài chỗ ở, Samrakhyeon còn cung cấp các trải nghiệm văn hóa truyền thống như thủ công hanji, trải nghiệm làm gốm và làm bánh tráng men, cũng như cho thuê hanbok để chụp ảnh chứng nhận hanbok phổ biến. Đặc biệt, việc có thể mặc thử và lựa chọn nhiều loại hanbok tại cửa hàng hanbok do Samrakhyeon trực tiếp điều hành cũng được khách hàng của khách sạn đón nhận nồng nhiệt.

Hình 4. Cổng Samryokhyeon

 

  • Dễ thương và ngọt ngào, không gian văn hóa Gyeongju Jin

Được xây dựng cách đây hơn 70 năm, Hanok này từng là một ngôi nhà giàu có nổi tiếng có tên Gwangsan-daek ở Gyeongju. Không gian văn hóa Jin, bao gồm tổng cộng 4 phòng, bao gồm các phòng lớn nhỏ ở chính điện, và các phòng lớn nhỏ ở Sarangchae. Khi bạn mở cổng và bước vào, bạn có thể nhìn thấy ngôi nhà chính hình chữ “ㅡ” và ngôi nhà hình chữ “ㄱ” Sarangchae đối diện nhau với một sân nhỏ ở giữa.

Nó không hào nhoáng và to lớn, nhưng nó nhỏ và đơn giản, và tôi ấn tượng hơn với nó vì điều đó. Ngoài ra, nếu muốn, bạn có thể vẽ những bức tranh truyền thống và trải nghiệm trà đạo, rất phù hợp cho những ai muốn cảm nhận văn hóa truyền thống.

Hình 5. Jin Hanok nhà khách

 

  1. Hanok, nơi mà quá khứ và hiện tại cùng tồn tại:

“Phố Ikseon-dong Hanok, một địa điểm được người nước ngoài yêu thích”

Phường Ikseon, quận Jongno, là một con phố Hanok với đầy nhà cổ Hanok đã được xây dựng trong khoảng 100 năm, và nơi đây được coi như một khu bảo tồn Hanok được chỉ định bởi Chính quyền thủ đô Seoul. Jeong Se-gwon, một nhà phát triển bất động sản người Hàn Quốc, đã phát triển con phố này trong thời kỳ thuộc địa của Nhật Bản, chẳng lẽ ông đã nhìn thấy trước một tương lai như vậy?

Hầu hết các quán cà phê, quán ăn ngon và cửa hàng đạo cụ xinh đẹp đang hoạt động tại các con hẻm Ikseon-dong, bắt đầu nhận được sự chú ý muộn hơn so với Bukchon và Seochon, hầu hết đều được cải tạo và đang được vận hành.

Các cửa hàng được coi là địa điểm hot ở Ikseon-dong, chẳng hạn như Madang Flower Cafe, Gangbuk Bread Shop, và Gallery Minhwa Boutique, cũng được tân trang lại.

Phong cảnh độc đáo của Ikseon-dong, thoạt đầu nhìn thì có vẻ xa lạ, nhưng đã bắt đầu thu hút mọi người theo thời gian, và ngày nay, nó đã trở thành một điểm thu hút mới ở Seoul, nơi những người nước ngoài mặc hanbok cũng đến để chụp ảnh.

Đừng quên rằng đây không phải là địa điểm du lịch được tạo ra có mục đích mà là nơi cư trú thực tế mà người dân đang sống nên đừng quên quan tâm đến người dân.

Hình 6. Madang Flower Café

 

Hình 7. Gangbuk Bread Shop

 

  • Thư viện Hanok ở chân núi Inwangsan, Thư viện Văn học Cheongun

Thư viện Văn học Cheongun, mở cửa vào năm 2014, là thư viện Hanok công cộng đầu tiên ở Hàn Quốc và là thư viện chuyên về văn học. Nó nằm ở Buam-dong dưới chân núi Inwang, vì vậy môi trường xung quanh rất yên tĩnh và nó là một nơi hiếm hoi được xây dựng theo hình thức của một Hanok hoàn chỉnh. Bảo tàng Văn học Yundongju, Đồi Nhà thơ và Cổng Changuimun của Bức tường Pháo đài Seoul cũng nằm ở gần đó, khiến nơi đây trở thành một địa điểm vui chơi tuyệt vời.

Thư viện Văn học Cheongwoon bao gồm một phòng đọc ở tầng một và một Hanok ở tầng hai, nơi tổ chức các sự kiện văn hóa khác nhau như các buổi diễn thuyết. Không gian phòng đọc sách ở tầng 1 nổi bật nhất là khu rừng trúc nhỏ mang đến cảm giác sảng khoái. Không gian phổ biến nhất là gian hàng nhỏ nằm trên tầng hai.

Chỉ cần nhìn thác nước chảy ngay trước đỉnh, và nằm lưng chừng trước một cái ao nhỏ cũng mang đến cho người ta một cảm giác bồi hồi. Vào mùa đọc sách, bạn nghĩ chúng ta có nên đến Thư viện Hanok và tận hưởng mùa thu sâu lắng bằng cách đọc tiểu thuyết và thơ không?

Hình 8. Thư viện Hanok ở chân núi Inwangsan

 

Hình 9. Thư viện Văn học Cheongun

 


 

한국의 문화에서 창덕궁, 종묘, 화성, 불국사, 태원도 등 유네스코가 인정받은 세계문화유산과 함께 주거문화에도 전통과 현대가 결합되어 있습니다. 따라서 한국을 이해하고자 하는 학생들에게 다음 번역본을 추천하고 싶습니다.

 

아름다운 우리 옛집

한옥에 모물며 오롯이 느껴보는 전통문화

우리 전통건축물인 한옥은 선조들의 삶의 철학이 담긴 집약체다. 자연에서 가져온 재료로 지어올렸기에 햇살과 바람, 계절의 변화를 온몸으로 느낄 수 있는 것이다.

이처럼 한옥에 머무르는 잠깐의 시간만이라도 자연과 하나 되는 삷을 즐겨보는 것은 어떨까? 그곳에 각박한 일상의 짐을 내려놓고 삶을 돌아볼 여유가 기다리고 있다.

  1. 옛집에 머무르며 체험하는 한옥

한옥에서 숙박하며 우리 전통문화를 체험하는 ‘한옥 스테이’는 내국인들은 물론 외국인들도 좋아하는 우리나라의 대표적 문화상품으로 자리매김한지 오래다. 요즘 한옥에서는 숙박은 물론 한국의 전통문화를 직접 체험할 수 있는 체험 프로그램도 운영하고 있다.

이러한 체험 프로그램은 정서가 유사한 아시아 문화권 사람들도 좋아하지만 서양인들이 더욱 큰 관심을 보이는 추세. 조선시대 만석꾼의 대저택인 송소고택을 비롯해 청송, 전주, 경주 등 한옥 스테이가 가능한 전통가옥세곳을 소개한다.

 

  • 조선시대 만석꾼의 대저택, 청송 송소고택

영남지방에는 수백 년 역사를 지닌 유서 깊은 고택을 비롯해 정자와 서원, 향교 등 고건축물이 유난히 많다. 송소고택은 조선 영조 때 만석꾼이던 심처대의 7대손 송소 심호택이 지은 한옥으로 건립 당시에는 아흔아홉 칸에 달하는 큰 규모였다.

세월이 흐르면서 고택의 규모는 다소 축소되었으나 넓은 마당을 중심으로 안채와 사랑채, 별채, 행랑채 등 여러 채의 부속건물을 거느리고 있어 조선시대 부잣집의 위용을 간직하고 있다.

개화기 이후에 부분적으로 개량이 이루어졌으며 지금은 한옥 스테이를 할 수 있도록 수세식 화장실과 샤워실도 갖추었다.

 

  • 한복 입고 머무는, 전주 삼락헌

전주한옥마을에 자리하는 ‘삼락헌’은 과거 전북예절원으로 쓰이던 전통한옥이다. 창과 문틀은 물론 대들보와 골조 등을 전통의 형태 그대로 재현하면서도 외풍과 냉기를 차단하고자 건물의 밑과 끝을 흙과 최고의 목재를 이용, 꼼꼼히 보완했다.

삼락헌에서는 숙박 외에 한지공예, 도예체험, 인절미 만들기 등의 전통문화 체험은 물론 요즘 유행하는 한복 인증샷 놀이를 위해 한복 대여도 하고 있다. 특히 삼락헌이 직접 운영하는 한복매장에서 다양한 한복을 직접 입어보고 고를 수 있는 점으로 인해 숙박객들의 호응이 좋다.

 

  • 아담하고 정겨운, 경주 문화공간

지은 지 70년이 훌쩍 넘은 한옥으로 한때 경주 광산댁이라 불리던 유명한 부잣집이었다. 문화공간 진은 안채 큰방과 작은방, 사랑채 큰방과 작은방까지 총 4칸의 객실로 구성돼 있다. 대문을 열고 들어서면 아담한 마당을 사이에 두고 “ㅡ”자 모양의 안채와, “ㄱ”자 모양의 사랑채가 나란히 마주한 모습이다.

화려하고 크진 않지만, 아담하고 소박한 모습에 더 정감이 간다. 또한 원한다면 전통 그림 그리기와 다도 체험이 가능해 전통문화를 느끼고자 하는 이들에게 안성맞춤이다.

 

  1. 과거와 현재가 공존하는 한옥
  • 외국인들고 좋아하는 익선동 한옥거리

종로구 익선동은 서울시가 지정한 한옥보존지구로 지은 지 100년 가량 된 한옥들로 빼곡한 한옥 거리다. 일제강점기 당시 이 거리를 개발했던 조선인 부동산개발업자 정세권 선생은 이러한 미래를 예견했을까?

북촌이나 서촌에 비해 뒤늦게 주목 받기 시작한 익선동 골목에서 성업중인 카페와 맛집, 예쁜 소품 가게 등은 대부분 오래된 한옥을 개조해 운영하고 있다.

마당 플라워카페, 강북빵상회, 갤러리 민화 부티크 등 익선동의 핫 플레이스로 꼽히는 가게들 역시 하나 같이 한옥을 개조한 곳.

처음에는 낯설게 느껴졌던 익선동만의 독특한 풍경은 시간이 지나면서 사람들을 불러모으기 시작했고 요즘은 한복을 입은 외국인들도 찾아와 인증샷을 남기는 서울의 새로운 명소로 자리매김하기에 이르렀다.

일부러 조성한 관광지가 아닌 실제로 사람들이 살고 있는 주거지이므로 주민들을 배려하는 마음도 잊지 말자.

 

  • 인왕산 자락의 한옥도서관, 청운문학도서관

지난 2014년 개관한 청운문학도서관은 우리나라 최초의 공공 한옥도서관이자 문학 특화 도서관이다. 인왕산 자락의 부암동에 자리 잡고 있어 주변 환경이 조용할 뿐 아니라 온전한 한옥 형태로 지어진 흔치 않은 장소. 주변에 윤동주문학관과 시인의 언덕, 서울성곽 창의문 등이 위치해 나들이 다녀오기에도 더 없이 좋다.

청운문학도서관은 1층이 도서 열람실, 2층은 강연회 등 다채로운 문화행사가 열리는 한옥으로 구성되어 있다. 1층 열람실에서 가장 눈에 띄는 공간은 청량감을 선사하는 작은 대숲이다. 가장 인기 있는 공간은 2층에 위치한 작은 누정이다.

작은 연못 위에 반쯤 걸터앉은 누정 바로 앞으로 폭포가 흘러내리는 광경을 감상하는 것만으로도 절로 힐링 되는 느낌이다. 독서의 계절, 한옥도서관에 찾아가 소설과 시를 읽으며 깊어가는 가을을 만끽해 볼까?

 

Dịch viết: Kiều Thị Hải Uyên

Lớp: 18DDP1A

MSSV: 1811545013

 

NGUỒN TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. https://www.kculture.or.kr/brd/board/551/L/menu/479?brdType=R&thisPage=1&bbIdx=11402
  2. https://m.blog.naver.com/dlwndud1974/221642098507 https://anduyinterior.vn/images/tim-hieu-kien-truc-nha-co-Hanok-cua-han-quoc-1.jpg
  3. https://m.blog.naver.com/dlwndud1974/221642098507
  4. https://dynamic-media-cdn.tripadvisor.com/media/photo-o/07/d4/e1/7e/jin-Hanok-guesthouse.jpg?w=600&h=300&s=1
  5. https://lh3.googleusercontent.com/proxy/fAUVSkaKo8Okx5tHw-W1-I613tG_RFc94cFf0VDw5sxbYAYHv38Rb8-gjToan1vIbAPQsmsosN20Bojn_N55SwPaPuhrYAJg-0ak55M_GyeiHA-rtqb1KVGPu1aiqsvbu5_qbfziC6vYj2RO27Oj8eTADqLbeiYA9gqOtiQWz_U
  6. https://t1.daumcdn.net/cfile/tistory/99BDB0425E4A505E2A
  7. https://t1.daumcdn.net/cfile/tistory/99E20B455BA4FADD30
  8. http://res.heraldm.com/phpwas/restmb_idxmake.php?idx=999&simg=%2Fcontent%2Fimage%2F2014%2F11%2F13%2F20141113000161_0.jpg
  9. https://t1.daumcdn.net/cfile/blog/993724425DB53DBF11

Call Now