Lộ trình giới thiệu sản phẩm: Mô hình kinh doanh Canvas

Hoạt động của mô hình kinh doanh canvas là một tuyên bố nhiệm vụ đối với việc giới thiệu thành công sản phẩm của một công ty. Nhược điểm của kế hoạch kinh doanh truyền thống được sử dụng trước đây để mô tả một mô hình kinh doanh là nó gần như luôn luôn không chính xác ngay khi được sản xuất. Những kế hoạch toàn diện này có chứa ước tính chi phí chi tiết và dự đoán thu nhập dài hạn, cùng với các mục tiêu mở rộng nhân sự dài hạn. Tuy nhiên, bao lâu dữ liệu đó mới chính xác?
Một cách khác, mô hình kinh doanh canvas là một tóm tắt trên một trang về các chi tiết chiến lược cấp cao cần thiết để giới thiệu thành công một công ty (hoặc sản phẩm). Một canvas có thể được tùy chỉnh về các danh mục hoặc hạng mục. Tuy nhiên, phần lớn sẽ giống như mô hình này và bao gồm các chủ đề quan trọng như: (1) Giá trị đề xuất của sản phẩm (những gì nó cung cấp và đạt được); (2) Khách hàng mục tiêu (những người mà sản phẩm dành cho); (3) Các hoạt động chính (những hành động đội ngũ cần thực hiện để thành công); (4) Tài nguyên chính (quyền truy cập của đội ngũ đến lao động, trang thiết bị và tài chính); (5) Các kênh (các cách mà công ty sẽ tiếp thị và bán sản phẩm); (6) Quan hệ khách hàng (cách đội ngũ sẽ hỗ trợ và hợp tác với khách hàng của mình); (7) Các nhân vật chính trong kế hoạch (cách bên ngoài sẽ phù hợp); (8) Cấu trúc chi phí của sản phẩm (bao gồm chi phí sản xuất, bán hàng và dịch vụ sản phẩm); (9) Luồng thu nhập của sản phẩm (cách thức để thanh toán sản phẩm).
Trước khi bạn bắt đầu làm việc trên sản phẩm của mình, bạn nên xem xét tổng thể nhiều yếu tố. Chắc chắn sẽ có các biến khác có thể ảnh hưởng đến chiến lược của bạn, nhưng nếu bạn có thể điền các yếu tố này trên một trang duy nhất, bạn sẽ có một lộ trình chiến lược hữu ích để tạo sản phẩm của mình.
Chiến lược kinh doanh có thể được so sánh với MRD (Tài liệu yêu cầu thị trường) về mặt sản phẩm. Trước khi chiến lược được đưa ra, nó rất dàn trải, phức tạp và gần như có sai sót. Bức tranh sẽ phản ánh chính xác hơn tư duy chiến lược của bạn và tình trạng thực tế của tổ chức bởi vì bạn có thể kết hợp thông tin một cách nhanh chóng. Một kế hoạch ngắn và đơn giản sẽ làm cho nó dễ dàng để thực hiện điều chỉnh nếu hoàn cảnh thay đổi.
Canvas mô hình kinh doanh của bạn có thể là một công cụ chiến lược hữu ích để theo dõi các yếu tố của tinh thần kinh doanh mà các quyết định đủ quan trọng để được đưa vào lộ trình sản phẩm của bạn. Lộ trình cũng đã được sử dụng như một bố cục đào tạo cho các chiến lược gia kinh doanh trong tương lai trong suốt những năm học của họ.
Lê Ngọc Tiến

Call Now