LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG- NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT

Là con dân đất Việt chắc hẳn các bạn đều biết đến Giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày 10 tháng 3 Âm lịch đúng không nhỉ? Tuy nhiên nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ này là như thế nào thì các bạn cùng tìm hiểu nhé.

Theo truyền thuyết thì Lạc Long Quân và Âu Cơ được xem như là Thủy Tổ người Việt, cha mẹ của các Vua Hùng. Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương hay còn gọi là lễ hội Đền Hùng diễn ra vào ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm tại Đền Hùng, Việt Trì, Phú Thọ. Dịp lễ này có nhiều hoạt động văn hóa dân gian tiêu biểu là lễ rước kiệu và dâng hương tại Đền Hùng.

Đi đầu đội hình rước kiệu là đội múa sư tử, sau đó là đoàn rước Quốc kỳ. Các thiếu nữ xúng xính tà áo dài dâng lễ vật gồm có hương, hoa quả, bánh chưng, bánh giầy và các sản vật địa phương còn các cụ ao niên mặc áo the, khăn xếp tham gia đoàn rước kiệu.

Lễ hội thì không thể thiếu những màn biểu diễn hài hước, thú vị của đội diễn trò đeo mặt nạ ngộ nghĩnh thể hiện cuộc sống bình dị vui tươi của người nông dân. Đoàn rước kiệu đi dọc sân Trung tâm lễ hội lên Cổng chính Đền Hùng và dừng trước Cổng Đền, hướng kiệu vọng lên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh- nơi thờ tự các vua Hùng.

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” cao cả của dân tộc ta và nhắc nhở chúng ta làm theo lời dạy của Bác Hồ “Các vua Hùng đã có công dựng nước bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Tuyệt vời hơn vào ngày 6/12/2012 lễ hội Đền Hùng đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loạị.

Có thể nói Lễ hội Đền Hùng là một trong những ngày lễ lớn, thể hiện nét đẹp văn hóa của dân tộc ta và cũng là niềm tự hào của mỗi người chúng ta. Chúc các bạn có kì nghỉ lễ vui vẻ bên người thân bạn bè nhé!

Nhóm sinh viên TBM BPD

Call Now