Open this in UX Builder to add and edit content

HALLOWEEN!

Nguồn gốc

Halloween (viết rút gọn từ từ “All Hallows’ Eve” – Đêm trước Lễ các Thánh) là một lễ hội truyền thống được tổ cức vào ngày 31 tháng 10 hàng năm, vào buổi tối trước Lễ Các Thánh (1 tháng 11) trong Kitô giáo Tây phương. Trọng tâm theo truyền thống của Halloween xoay quanh chủ đề sử dụng “sự hài hước và chế giễu để đối đầu với quyền lực của cái chết”.

Tên gọi Halloween hay Hallowe’en bắt đầu từ khoảng năm 1745. Đây là viết tắt từ thuật từ tiếng Scotland AllhallowEven hay Hallow-e’en, tức All Hallows’ Eve trong tiếng Anh. Trong tiếng Scotland, từ even hay e’en có nghĩa là chiều tối. Theo thời gian, Hallow e’en trở thành Halloween.

 

Hoạt động – Nhân vật

Các hoạt động phổ biến trong lễ hội Halloween là trick-or-treat (trẻ con hoá trang đến gõ cửa nhà hàng xóm để xin bánh kẹo), dự tiệc hóa trang, đốt lửa, khắc bí ngô để tạo thành jack-o’-lanternđớp táo, các trò đùa cợt, xem phim hoặc kể chuyện kinh dị. Jack-o’-lantern chính là một trong những biểu tưởng lớn nhất của Halloween, bên cạnh đó còn có các nhân vật khác như Vampire, Mummy, Frankenstein, Dracula…

 

Trang phục

Trang phục Halloween truyền thống dựa trên hình tượng của các nhân vật siêu nhiên như quái vậtma quỷbộ xươngphù thủy,… Theo thời gian, việc lựa chọn trang phục bao gồm các nhân vật nổi tiếng trong tiểu thuyết, phim ảnh, truyện tranh, người nổi tiếng… Hóa trang trở nên phổ biến ở Scotland vào cuối thế kỷ 19 và tại Mỹ vào đầu thế kỷ 20. Trang phục Halloween xuất hiện lần đầu tiên trong các cửa hàng những năm 1930 khi nghệ thuật hoá trang đã trở nên phổ biến tại Hoa Kỳ

 

Ở Việt Nam

Halloween bắt đầu du nhập vào Việt Nam vào khoảng những năm 2007-2008, do sự phát triển của Internet cũng như ảnh hưởng của phim ảnh, âm nhạc, văn hóa Tây phương. Ngày ấy việc tổ chức Halloween còn sơ khai nhưng rất hào hứng. Các quán cà phê thường trang trí quán theo cách ma mị với nhiều mô hình phù thủy, bộ xương, và các góc chụp ảnh mang đậm chất của ngày lễ để thu hút giới trẻ. Một vài trường Đại học cũng tổ chức Vũ hội Halloween để hưởng ứng ngày này, và tạo sức hút đối với sinh viên. Tới nay, sau nhiều năm du nhập, ngày lễ Halloween ở Việt Nam vẫn được hưởng ứng nhiệt tình, là dịp để các cặp đôi hẹn hò và cùng nhau có những bức ảnh đáng nhớ. Mặc dù vậy, những hoạt động như trick or treats, khắc bí ngô Jack-o-lantern, hay Lễ hội hóa trang vẫn chưa phổ biến hoặc chưa được thực hiện, vì nhiều lý do an toàn.

 

Minh Châu

Call Now