BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU: NGĂN CHẶN HAY CHẤP NHẬN SỐNG CHUNG?

Biến đổi khí hậu là vấn đề thách thức nhất mà loài người từng phải đối mặt. Tuy nhiên, theo quan điểm của một số người, giải pháp tốt nhất để duy trì cuộc sống của con người thông qua những thay đổi mạnh mẽ của khí hậu là thích ứng để giảm bớt thiệt hại mà nó gây ra, thay vì ngăn chặn nó.
Một mặt, nếu không có sự chuẩn bị đầy đủ của cả chính quyền và công chúng đối với biến đổi khí hậu, các tác động của nó có thể khá bất lợi. Không có nghi ngờ gì về cường độ của các sự kiện biến đổi khí hậu đang leo thang. Một ví dụ rõ ràng để minh họa cho điểm này là cơn bão Haiyan đã tấn công Philippine. Sau cơn bão Haiyan tàn phá, hầu hết cấu trúc xây dựng của Philippine đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng và người dân của nó đang sống trong cảnh thiếu điện và nguồn cung cấp hàng ngày. Do đó, các chính phủ, cộng đồng địa phương và các tổ chức liên quan đến bảo vệ môi trường phải hợp tác để nâng cấp cơ sở vật chất, đồng thời thông báo và giáo dục người dân về các kỹ năng và kiến thức cần thiết để tồn tại với tần suất các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.
Mặt khác, phòng chống biến đổi khí hậu ngày càng có tầm quan trọng đối với tương lai của thế hệ chúng ta. Việc con người gây ra biến đổi khí hậu là một sự thật khó tránh khỏi. Do con người phá rừng để làm nông nghiệp hoặc làm nơi cư trú, và đốt nhiên liệu hóa thạch để lấy năng lượng, nhiều môi trường sống tự nhiên đã biến mất. Điều này dẫn đến hiện tượng ấm lên toàn cầu và mực nước biển dâng cao, là những nhân tố chính dẫn đến sự xuất hiện ngày càng nhiều của các thảm họa thiên nhiên. Nếu cuộc khủng hoảng khí hậu không được giải quyết thỏa đáng, các vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như thiếu lương thực, thiếu chỗ ở và nhà ở sẽ sắp xảy ra. Vì vậy, không chỉ các chính phủ phải phát minh ra luật quy định mức độ phát thải carbon của các nhà máy và phương tiện giao thông, mà các công ty cũng phải phát minh ra phương pháp thích hợp để làm cho sản xuất thân thiện hơn với môi trường. Quan trọng nhất, công chúng phải thừa nhận tác động của biến đổi khí hậu để họ điều chỉnh mức sống có lợi cho môi trường.
Vì thế, do tình trạng khẩn cấp và sự tàn phá của biến đổi khí hậu, việc các chính phủ và chính quyền địa phương phải nâng cấp cơ sở vật chất để đảm bảo sự ổn định nếu có thiên tai xảy ra là điều tương đối cấp thiết. Tuy nhiên, các phương pháp liên quan đến ngăn chặn biến đổi khí hậu là cần thiết nghiêm túc để tính liên tục của các hiện tượng biến đổi khí hậu khắc nghiệt này sẽ giảm xuống.

Nguyễn Thị Hồng

Call Now