NHỮNG KHÓ KHĂN VÀ GIẢI PHÁP TRONG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN KHOA NGOẠI NGỮ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH

Nghiên cứu khoa học là một hoạt động rất hữu ích được Trường Đại học Nguyễn Tất Thành và Khoa Ngoại ngữ rất quan tâm. Trong nhiều năm qua, Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên ở một số Khoa của trường ngày càng được cải thiện về mặt số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, việc nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Ngoại ngữ vẫn còn hạn chế. Số lượng bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học của trường và các tạp chí khác trên cả nước vẫn còn ở mức khiêm tốn. Chất lượng bài báo chưa cao. Điều này xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau.

Một là, sinh viên chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về nghiên cứu khoa học. Hai là, sinh viên còn lúng túng trong việc chọn tên đề tài nghiên cứu khoa học phù hợp. Ba là, sinh viên chưa chủ động tìm giáo viên hướng dẫn đề tài nghiên cứu khoa học. Bốn là, sinh viên chưa thấy được tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học. Năm là, sinh viên còn yếu trong cách trình bày và phân tích số liệu bài báo khoa học. Sáu là, sinh viên chưa kết nối được giữa nghiên cứu khoa học với việc áp dụng vào thực tiễn. Bảy là, nghiên cứu khoa học là một lĩnh vực khá khó đối với sinh viên, nó đòi hỏi sự đam mê và kiên trì của mỗi cá nhân. Chính vì vậy, không phải những sinh viên nào cũng có thể nghiên cứu khoa học tốt được. Điều này phụ thuộc vào niềm đam mê và năng lực học tập của mỗi cá nhân.

Để thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên, nhất là sinh viên Khoa Ngoại ngữ, chúng ta cần có một số biện pháp sau đây:
Một là, cần trang bị những kiến thức cơ bản cho sinh viên để viết bài báo khoa học. Hai là, sinh viên cần vận dụng kiến thức môn Phương pháp nghiên cứu khoa học vào việc đặt tên đề tài một cách hợp lý. Ba là, GV phụ trách giảng dạy môn Phương pháp nghiên cứu khoa học cần tăng cường hỗ trợ sinh viên trong việc sửa bài và tuyển chọn những bài viết có chất lượng để đăng trên tạp chí phù hợp. Bốn là, Khoa và GV phụ trách môn PPNCKH giúp SV thấy được tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học, nhất là có chính sách khen thưởng kịp thời những SV có bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí uy tín. Năm là, GV không ngừng bồi dưỡng cho SV kiến thức và hình thức trình bày một bài báo nghiên cứu khoa học theo chuẩn quốc tế, cũng như hướng dẫn SV một vài phần mềm phân tích dữ liệu định tính và định lượng phục vụ cho viết bài báo NCKH. Sáu là, trong quá trình giảng dạy môn PPNCKH, GV cần kết nối giữa nghiên cứu khoa học với việc vận dụng kết quả nghiên cứu vào trong thực tiễn; khuyến khích những SV đam mê NCKH thực hiện đề tải nghiên cứu của mình cùng với GV hướng dẫn. Bảy là, GV phụ trách môn PPNCKH chủ động tìm kiếm những SV viết báo tốt, hướng dẫn các em chỉnh sửa để có được sản phẩm tốt nhất đăng trên các tạp chí khoa học.

Với những giải pháp nêu trên, tôi hy vọng rằng phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Ngoại ngữ trường Đại học Nguyễn Tất Thành ngày càng được cải thiện. Đặc biệt, ngày càng có nhiều sinh viên tham gia viết bài báo khoa học có chất lượng được đăng trên các tạp chí có uy tín trong và ngoài nước.

ThS. Trần Quốc Tuấn

Call Now